Penang từng là thuộc địa của Anh và với sự thịnh vượng ngày nay đã biến nó thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất Đông Nam Á. Với danh hiệu “Hòn ngọc Phương Đông”, Penang sở hữu một nền văn hóa đa dạng và ẩm thực đa dạng dành cho những du khách thích khám phá.

Nằm ở phía bắc của bán đảo Malaysia, đảo Penang bị thực dân hóa lần đầu tiên năm 1786 bởi nhà thám hiểm người Anh Captain Francis Light.

Là người luôn tìm kiếm cơ hội mới cho người chủ của mình là Công ty Đông Ấn của Anh, Captain Light đã tìm được Penang như là một bến cảng tuyệt vời cho việc vận chuyển trà và thuốc phiện giữa Trung Quốc và phần còn lại của Đế quốc Anh.

Penang đã trải qua một số biến đổi chính trị sau khi Light giành được quyền kiểm soát Penang từ chính quyền Malay địa phương. Penang đã được đưa vào British Straits Settlements (các khu định cư eo biển của Anh bao gồm Melaka và Singapore ở phía nam), sau đó trở thành một phần của Liên minh Malayan, cuối cùng trở thành một phần của Malaysia độc lập vào năm 1957. Tuy nhiên lịch sử lâu dài của vùng đất dưới thời Anh đã để lại những dấu ấn không thể xóa nhòa nơi đây. Thủ đô của George Town đem lại cảm giác không khí Imperial kinh điển, khiến nó rất khác biệt với các thành phố lớn khác của Malaysia.

Điểm dừng chân đầu tiên: George Town, Penang

Khung cảnh George Town nhìn từ trên cao
Khung cảnh George Town nhìn từ trên cao @ Shutterstock

Đảo Penang rộng 115 dặm vuông, chủ yếu là các căn hộ với một loạt đồi trung tâm cao khoảng 2.700 feet so với mực nước biển.

Thủ phủ của bang George Town trên mũi phía đông bắc là trung tâm hành chính, thương mại và văn hóa chính của Penang, và cũng thường là điểm dừng chân đầu tiên của khách du lịch trên đảo.

Georgetown sở hữu một trong những tòa nhà  có thiết kế tính túy nhất Đông Nam Á vào thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Các cửa hàng cũ và những tòa nhà công cộng lớn là mối liên kết hữu hình cuối cùng của quá khứ Penang với vai trò là cảng thương mại thịnh vượng nhất của Đế quốc Anh ở Malaysia.

Các tòa nhà di sản được bảo tồn nguyên vẹn ở George Town đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 2008.

Chính sách cai trị của thực dân Anh đã mang theo một dòng người nhập cư bổ sung vào dân số Malay và Peranakan hiện tại. Điển hình như các cộng đồng người Hoa, Tamil, Ả Rập, Anh và các cộng đồng di cư khác đã góp phần xây dựng George Town theo văn hóa riêng của họ.

Những nhà thờ họ Trung Quốc như Khoo Kongsi mọc lên bên cạnh biệt thự như Cheong Fatt Tze Mansion và Peranakan Mansion ngày nay, và các địa danh của Anh như Fort Cornwallis (Pháo đài Cornwallis) và Queen Victoria Memorial Clock Tower (Tháp Đồng hồ Nữ hoàng Victoria) cũng cố thêm sự hiện diện của đế quốc.

Thời điểm tốt nhất để du lịch Penang

Cầu Penang
Cầu Penang @ Shutterstock

Penang cũng có nhiệt độ, độ ẩm và lượng mưa lớn phổ biến theo vị trí địa lý của nó. Penang nằm gần đường xích đạo nên chỉ có hai mùa, một mùa mưa từ tháng 4 đến tháng 11 và một mùa khô từ tháng 12 đến tháng 3. (Tìm hiểu thêm về thời tiết ở Malaysia.)

Mùa du lịch cao điểm ở Penang thường là dịp năm mới và Tết Nguyên đán; giữa tháng 12 và cuối tháng 1, thời tiết nắng gần như liên tục làm cho các đường phố George Town trông tươi sáng và nhiệt độ - độ ẩm trung bình vẫn còn khá dễ chịu (thời tiết nóng nhất là vào tháng 2 và tháng 3).

Từ tháng 4 đến tháng 11, lượng mưa tăng lên theo sự xuất hiện của gió mùa tây nam. Tuy nhiên nếu du khách đến vào mùa gió mùa thì hãy nhìn vào mặt tươi sáng hơn chính là nhiệt độ trung bình lúc này thấp hơn và chi phí cũng thấp hơn sẽ làm cho chuyến đi của bạn thú vị theo cách riêng. Tuy nhiên đi du lịch trong mùa gió mùa cũng có rất nhiều nhược điểm.

Sương mù. Từ tháng 3 đến tháng 6, những đám đốt rừng ở Indonesia (chủ yếu là Sumatra và Borneo) mang các hạt tro lên bầu trời tạo nên những đám mây tích bụi rất lớn trên khắp Singapore và Malaysia. Sương mù có thể làm hỏng phong cảnh và còn rất có hại cho sức khỏe của bạn.

Ngày lễ ở Penang. Tầm nhìn xa hơn một chút thì bạn có thể lên lịch chuyến đi trùng với một trong nhiều lễ hội của Penang.

Tết Nguyên đán là bữa tiệc lớn nhất ở hòn đảo này mà bạn có thể tham gia, hoặc bạn cũng có thể thử ghé thăm trong dịp Thaipusam, Vesak, hoặc Hungry Ghost Festival (Lễ hội ma đói).

Những lễ hội này thường thu hút rất đông khách du lịch tuy nhiên đây cũng là thời điểm nhiều cửa hàng đóng cửa vì người dân địa phương thích đi nghỉ với gia đình hơn là phải phục vụ những người từ nơi khác đến.

Tiếp tục đến trang tiếp theo để đọc về giao thông ở Penang và chỗ ở trên đảo (cho dù bạn đang tìm kiếm phòng trọ giá rẻ hay những khách sạn sang trọng), và những điều bạn nên làm khi đến thăm Pearl of the Orient.

George Town là điểm dừng chân đầu tiên cho bất kỳ chuyến đi nào đến Penang. Từ nhà trọ hoặc khách sạn ở Penang, bạn có thể lựa chọn nhiều hành trình mà chúng tôi khuyên là nên bắt đầu bằng ẩm thực. Nhưng bạn cần phải đến Penang trước đã.

Đi Penang

Update 2022: Trọn Bộ Cẩm Nang Du Lịch Penang 1
Xe điện đang đi lên đồi Bukit Bendera @ Shutterstock

Du khách có thể dễ dàng đi đến đảo Penang bằng nhiều chuyến đi đường bộ và máy bay qua Sân bay Quốc tế Penang.

Penang chỉ cách Kuala Lumpur 205 dặm (331 km).

Du khách có thể chọn đi bằng xe buýt hoặc xe lửa từ ga Kuala Lumpur Sentral. Những khách đến bằng xe buýt sẽ dừng tại Bến Xe buýt Sungai Nibong, sau đó đi bằng taxi hoặc xe buýt RapidPenang đến trạm dừng tiếp theo.

Penang cách Bangkok khoảng 712 dặm (1147 km). Du khách có thể đi tàu khuya từ Bangkok; dừng tại ga Butterworth cạnh bến phà đi qua George Town trên đảo. Tuyến đường này là một tuyến đường phổ biến cho những du khách chạy visa (tìm hiểu thêm về việc xin thị thực Thái Lan).

Để biết chi tiết hơn về cách đến và đi trên đảo, hãy đọc các bài viết của chúng tôi về việc di chuyển và đi xung quanh Penang hoặc và đi quanh Georgetown.

Chỗ ở tại Penang

Một góc phố ở Penang, Malaysia
Một góc phố ở Penang, Malaysia @ Shutterstock

Hầu hết các du khách đến Penang đều tìm chỗ ở tại George Town. Nhiều cửa hàng và biệt thự trong khu phố lịch sử đã được xây lại thành những khách sạn và ký túc xá.

(Xem thêm tại đây: Toàn bộ khách sạn ở Penang, Malaysia)

Penang có rất nhiều chỗ ở hợp ngân sách nên rất phổ biến với các du khách ba lô. Để tìm chỗ ở giá rẻ ở Penang, hãy tham khảo danh sách các khách sạn hàng đầu ở Georgetown, Penang và các khách sạn ngân sách ở Penang, Malaysia.

Phố George Town chính của Lebuh Chulia là hẻm tây ba lô chính của Penang, với nhiều quán cà phê, quán bar, đại lý du lịch và có cả khách sạn lẫn ký túc xá.

Xem thêm thông tin ở đây: Khách sạn ở Lebuh Chulia hoặc gần Lebuh Chulia, George Town, Penang.

Flashpackers (du lịch nửa bụi) đang là một phân khúc du lịch phát triển ở Penang. Luôn tìm kiếm các khách sạn giá cả và tiện nghi ổn, flashpackers có xu hướng thiên về nhà trọ boutique như Syok tại Chulia Hostel và Ryokan tại Muntri Boutique Hostel.

Những điều cần làm ở Penang

Update 2022: Trọn Bộ Cẩm Nang Du Lịch Penang 2
George Town nhìn từ Penang Hill @ Shutterstock

Ở Penang, du khách sẽ tìm thấy sự hấp dẫn của văn hóa cổ xưa từ cả Đông sang Tây (tập trung ở phía đông bắc của đảo quanh George Town), và những ví dụ về vẻ đẹp tự nhiên (ở mọi nơi khác). Sau đây là một phác thảo thu nhỏ các điểm tham quan và các hoạt động đáng thử khi ở Penang.

  • Khám phá ẩm thực Penang. Hãy bắt đầu với ẩm thực hàng đầu Penang ở các phố đi bộ George Town. Bạn có thể tìm thấy tất cả các món ăn địa phương được yêu thích nhất từ các quầy hàng trên đường phố sau khi trời tối là một phần thưởng xứng đáng cho những thực khách dũng cảm.
  • Thăm đền chùa. Penang từ lâu đã là một xã hội đa văn hóa; sự gia tăng của các ngôi đền và nhà thờ Hồi giáo có thể được nhìn thấy trong từ lịch sử George Town xa xưa.
  • Dạo biển. Bạn có thể tìm thấy các bãi biển của Penang trên bờ biển phía tây bắc như: Batu Ferringhi, Tanjung Bungah và Teluk Bahang thích hợp cho du khách thích các hoạt động thể thao dưới nước và một khu mua sắm sôi động.
  • Đắm mình với thiên nhiên. Nằm bên ngoài George Town, các công viên như Penang Bird Park (Công viên Chim Penang), Penang Hill (Đồi Penang), và Penang Botanic Gardens (Vườn Bách thảo Penang) sẽ mang đến cho du khách yêu thiên nhiên một cái nhìn tổng quát về sự đa dạng phong phú ở Malaysia.
  • Mua sắm. Các công ty Đông Ấn Độ của Anh có thể đã rời đi theo lịch sử nhưng các thương nhân vẫn ở đó với sự phân phối hàng hóa độc đáo từ cả hai thị trường là truyền thống (như Chowrasta Bazaar) và các trung tâm mua sắm hiện đại như KOMTAR.